Bát Xát tăng cường công tác quản lý, phòng ngừa tai nạn, rủi ro cho khách du lịch

Trong thời gian gần đây, do ảnh hưởng của thời tiết, mưa lớn kéo dài trên địa bàn dẫn tới nguy cơ xảy ra các hiện tượng sạt lở đất, đá ở một số khu vực đồi, núi, mực nước tại các sông, suối, ngòi, ao, hồ… dâng cao gây ra lũ lụt, đe doạ tính mạng, tài sản của nhân dân. Trước tình hình thời tiết, khí hậu tiếp tục diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện, UBND huyện Bát Xát đã ban hành các văn bản chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước, đảm bảo an toàn cho khách du lịch đến thăm quan, người dân tham gia làm dịch vụ du lịch trong mùa mưa bão.

Tăng cường công tác tuyên truyền, cảnh báo về các nguy cơ xảy ra tại nạn do nước lũ tại các sông, suối, ao, hồ; sạt lở đất, đá tại các vùng núi dốc, có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt trong các thời điểm mưa, bão, lũ.

Chỉ đạo rà soát, phát hiện và cảnh báo nguy hiểm, mất an toàn du lịch mùa mưa, bão, lũ bao gồm các hố sâu, hệ thống thoát nước tại các công trình xây dựng, công trình giao thông, các sông, suối, ao, hồ, các khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, các điểm du lịch leo núi, du lịch mạo hiểm, các điểm checkin trên đỉnh núi cao, tiềm ẩn nguy hiểm … kịp thời có các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho khách du lịch, người dân tham gia làm dịch vụ du lịch trong mùa mưa bão.

Thường xuyên kiểm tra, rà soát, cảnh báo, có phương án đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan tại các khu, điểm du lịch, đặc biệt là các chương trình, hoạt động, tuyến du lịch đi qua hang động, khu vực sông hồ. Lắp đặt đầy đủ các nội quy, biển chỉ dẫn, biển cảnh báo, biển báo nguy hiểm tại các khu vực cần thiết và có biện pháp phù hợp để thông báo cho khách du lịch và người dân biết và thực hiện.

Bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ, cứu hộ tại các khu vực cần thiết để hỗ trợ du khách; niêm yết số điện thoại đường dây nóng của đơn vị để du khách liên lạc khi có sự cố bất ngờ xảy ra.

Trường hợp khu, điểm du lịch do điều kiện thời tiết xấu, không đảm bảo điều kiện an toàn phục vụ khách tham quan, phải dừng ngay việc tổ chức hoạt động tham quan và thông báo kịp thời tới du khách, các công ty du lịch, dịch vụ, truyền thông và cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.

Thực hiện nghiêm túc các quy định pháp luật về du lịch và pháp luật liên quan; chủ động kiểm tra, nâng cấp cơ sở vật chất, quy trình phục vụ, bổ sung nhân lực, đảm bảo an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch.

Tuân thủ các quy định về phòng, chống cháy nổ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các cơ sở kinh doanh du lịch; có biện pháp bảo vệ môi trường du lịch, thu gom, xử lý rác thải, chất thải đúng quy định; thực hiện nghiêm quy định về niêm yết giá công khai, cung cấp, bán đúng giá niêm yết.

Trung Hiếu