SẢN PHẨM: MIẾN ĐAO THÀNH SƠN LOẠI ĐẶC BIỆT

– Tên sản phẩm: MIẾN ĐAO THÀNH SƠN LOẠI ĐẶC BIỆT

– Thành phần: Tinh bột củ dong riềng đỏ, nước sạch.

– Xếp hạng OCOP: 3 Sao

– Thời hạn sử dụng: 24 tháng kể từ ngày sản xuất. Hạn sử dụng in trên bao bì.

– Quy cách đóng gói: Đóng trong túi PE, PPE, OPP/CPP đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ Y tế. Khối lượng tịnh: 100g/ gói, 200g/ gói, 300g/ gói, 500g/ gói, 1kg/ gói,… hoặc các quy cách khác theo yêu cầu khách hàng.

– Cơ sở sản xuấtHợp tác xã Thành Sơn, Bản Xèo.

– Địa chỉ: Thôn Bản Xèo, xã Bản Xèo, Huyện Bát Xát

Xuất hiện từ cuối thập niên 60 của thế kỷ trước, nghề làm miến đao tại vùng cao Bản Xèo (Bát Xát, Lào Cai) từng rất phát triển. Nhưng chiến tranh biên giới cùng những biến động kinh tế – chính trị khác đã khiến nghề làm miến đao dần bị mai một. Cuối thập niên 60, theo chính sách khai hoang của Chính phủ khi đó, những người dân Nam Trực (Nam Định) đã lên vùng cao Bát Xát để khai hoang, phát triển kinh tế, họ đã lập ra thôn Thành Sơn. Sản phẩm Miến đao Thành Sơn có thế mạnh địa phương là vì nguyên liệu làm miến là từ củ Đao riềng đỏ – loài cây mọc hoang bạt ngàn trên núi Bản Xèo. Những mẻ miến đao riềng đầu tiên sản xuất ra ngay lập tức được người dân quanh vùng chấp nhận. Sợi miến khi naus giòn, dai sợi nhưng lại mềm, không nát. Nước nấu miến không bao giờ đục và cho hương vị riêng biệt.

Tiếng lành đồn xa, từ Mường Hum, Bản Vược tiếng tăm của miến đao Bản Xèo dần lan ra khắp các nơi trong và ngoài tỉnh. Thời hoàng kim, vào mùa sản xuất những hộ dân làm miến đao ở Bản Xèo mỗi vụ làm ra cả tấn miến sợi. Sản phẩm làm ra đến đâu tiêu thụ hết đến đấy.

Tuy nhiên, những biến động sau đó đã khiến nghề làm miến tại Bản Xèo dần bị mai một. Mãi đến năm 2012, với sự hỗ trợ của chính quyền, nghề làm miến tại xã Bản Xèo mưới dần khôi phục. Để hỗ trợ cho người dân, chính quyền cũng đã vận động thành lập HTX Thành Sơn và hỗ trợ đầu tư dây chuyền trang thiết bị chế biến củ Đao riềng với kinh phí gần 1 tỷ đồng bằng nguồn vốn xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, cho HTX Thành Sơn sử dụng mặt bằng và khu vực nhà công nhân của nhà máy thuỷ điện với diện tích 10.000m2 để làm xưởng sản xuất miến đao. Nhờ đó, nghề làm miến đao tại Bản Xèo được khôi phục nhanh chóng, thương hiệu “Miến đao Thành Sơn” dần lấy lại được tiếng vang của mình.

Năm 2017, sản phẩm Miến đao Thành Sơn đã được Bộ Nông nghiệp & PTNT cấp Giấy chứng nhận thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam, giúp miến đao Thành Sơn tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Khác với miên đao của địa phương khác, miến đao Thành Sơn loại đặc biệt được làm từ 100% là bột đao riềng đỏ tự nhiên, quy trình chế biến theo phương pháp thủ công kết hợp với máy móc mới, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được cắt theo dạng miếng vuông khác hẳn với dạng sợi thông thường trên thị trường, chính điểm này đã thu hút được người tiêu dùng bởi đặc tính giai giòn, mới lạ, nấu đi nấu lại nhiều lần mà không nát.

Mời các bạn hãy thưởng thức sản phẩm Miến đao Thành Sơn loại đặc biệt của HTX Thành Sơn, Bản Xèo, chúng tôi tin tưởng sản phẩm của chúng tôi sẽ làm hài lòng các bạn.

Địa chỉ liên hệ: HTX HTX Thành Sơn, Thôn Bản Xèo, xã Bản Xèo, Huyện Bát Xát